• Mức thuế NK ưu đãi đối với xăng dầu đã đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước
    Thời gian vừa qua, dư luận xã hội đã rất quan tâm đến vấn đề giá trong nước và thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, Cổng TTĐT Bộ Tài chính đã có buổi trao đổi với ông Lưu Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính xung quanh vấn đề này.

    Ảnh: Nguồn Internet

    PV: Thưa ông hiện nay giá xăng dầu của Việt Nam so với các nước trong khu vực như thế nào? Tại sao giá xăng dầu các nước trong khu vực cao hơn nước ta?

    Ông Lưu Đức Huy: Theo công bố Global Petrol Price.com, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam ngày 16/3/2016 đứng thứ vị trí thấp 27/180 nước, thấp hơn cả 3 nước có chung đường biên giới và Thái Lan, cụ thể: Giá xăng Việt Nam là 0,65 USD/lít, thấp hơn Campuchia là 0,79 USD/lít, Thái Lan là 0,88 USD/lít, Trung Quốc là 0,91 USD/lít, Lào là 1,17 USD lít.

    Như vậy, có thể thấy giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Lý do các nước trong khu vực cao hơn nước ta chủ yếu là do cơ cấu thuế, phí của họ trong giá xăng dầu cao hơn vì xăng dầu nhập khẩu đều có giá chung của thế giới (ví dụ nếu nhập khẩu từ Singapore có giá Platt Singapore - giá giao dịch bình quân hàng ngày được công bố bởi Hãng tin Platt’s), điều kiện nhập khẩu xăng dầu của các nước trong khu vực, đặc biệt 3 nước có chung đường biên giới với Việt Nam về cơ bản như nhau, nhưng giá xăng của Việt Nam chỉ bằng 82,3% giá xăng của Campuchia, bằng 73,9% giá xăng của Thái Lan, bằng 71,4% giá xăng của Trung Quốc và chỉ bằng 55,6% giá xăng của Lào.

    PV: Hiện nay có sự chênh lệch về thuế nhập khẩu giữa các thị trường khác nhau do chúng ta ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cụ thể là có sự chênh lệch thuế suất theo MFN và FTA và Bộ Tài chính xử lý các vấn đề này như thế nào?

    Ông Lưu Đức Huy: Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đến nay Việt Nam đã ký kết 11 Hiệp định thương mại tự do trong và ngoài khu vực. Theo cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu đang trong lộ trình giảm dần. Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn mà mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu được giảm mạnh, do việc đàm phán ký kết của từng Hiệp định tại các thời điểm khác nhau nên có các mức cam kết cắt giảm thuế suất khác nhau và vào các thời điểm khác nhau tùy theo từng Hiệp định. Theo đó, việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định là tất yếu.

    Trong 11 Hiệp định song phương, khu vực, có một số Hiệp định, mặt hàng xăng dầu thuộc danh mục “loại trừ” (không có nghĩa vụ cắt giảm), nhưng có một số Hiệp định đã được cắt giảm với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt năm 2016 như sau:

    Như vậy, mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của mặt hàng xăng dầu hiện đang cao hơn so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA này. Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thì hàng hoá nhập khẩu từ các nước này phải đảm bảo điều kiện về xuất xứ (C/O), về điều kiện vận chuyển... Thực tế thời gian qua, không phải tất cả hàng hoá đều nhập khẩu từ các nước có ký Hiệp định FTA, và cũng không phải tất cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký FTA đều được hưởng theo mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Cụ thể trong năm 2015, số thuế (thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế TTĐB) đã thu từ xăng dầu nhập khẩu là 35.923 tỷ đồng, nhưng thực tế số thuế hoàn theo chứng từ doanh nghiệp nộp bổ sung C/O mẫu D (theo Biểu thuế Atiga) là 3.502 tỷ đồng, chiếm 9,75% tổng số thuế đã nộp. Tuy nhiên, số liệu hoàn thuế nhập khẩu này chỉ là số liệu sơ bộ vì có thể tiếp tục được hoàn trong các tháng tiếp theo.

    Nhằm giảm bớt chênh lệch giữa mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các FTA của mặt hàng xăng dầu, theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2016/TT-BTC ngày 17/3/2016, với hiệu lực thi hành từ ngày 18/3/2016 (ngày công bố) quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu như sau:

    - Xăng: Giữ nguyên mức 20%, vì mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Atiga là 20%, chỉ có mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Việt Nam-Hàn Quốc là 10%, nhưng là mức mới được quy định, thực tế xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc chưa nhiều và chưa có thông tin về chứng nhận xuất xứ C/O đối với loại hàng hoá nhập khẩu này.

    - Các mặt hàng dầu diezen, dầu hoả, mazut, nhiên liệu bay: Giảm từ 10% và 13% xuống 7%, vì thực tế hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu, tương đương với mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 7%.

    Việc quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu tại Thông tư số 48/2016/TT-BTC nêu trên, về cơ bản đã đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.

    Ngoài ra, về mức thuế nhập khẩu trong cơ cấu giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), có ý kiến cho rằng tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau: Như nội dung đã trao đổi ở trên, không phải tất cả xăng dầu nhập khẩu đều được nhập khẩu từ các nước có ký các FTA, mà ngay cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký các FTA cũng không phải tất cả đều được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA đó; ngoài ra hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, do mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại một số FTA, mà mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu lại tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đến thời điểm này không còn phù hợp. Cùng với việc điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng với phương án xác định mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các Biểu thuế (MFN và FTA), tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký Biểu thuế FTA được xác định theo quý (dùng số liệu của quý trước để tính cho quý sau) do Tổng cục Hải quan tổng hợp, xác định qua hệ thống hải quan điện tử (đảm bảo tính chính xác, tin cậy). Việc dùng mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền sẽ đảm bảo sát với thực tế hàng hoá nhập khẩu từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.

    PV: Xin cảm ơn ông!

Thông tin khác
  • Giá xăng dầu được điều chỉnh từ 15h chiều nay Theo đó, xăng E5 RON92 có giá 20.231 đồng⁄lít, tăng 320 đồng⁄ lít so với mức giá cũ. Xăng RON95-III: có giá 21.770 đồng⁄lít, tăng 293 đồng⁄ lít so với kỳ điều chỉnh trước đó. 21th 09
  • Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam điều chỉnh giá bán trên toàn hệ thống 15h ngày 22⁄8⁄2018, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex⁄Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá dầu; theo đó, mức giá mới như sau: 22th 08
  • Giá xăng tiếp tục được giữ ổn định Sau khi thực hiện trích lập và sử dụng Quỹ Bình ổn, giá các mặt hàng xăng được giữ ổn định ở mức 19.611 đồng⁄lít đối với xăng E5 RON92 và 21.177 đồng⁄lít đối với xăng RON95-III. Cùng với đó, giá một số mặt hàng dầu cũng có mức giảm đáng kể. 22th 08
  • Giữ ổn định giá các mặt hàng xăng Trong kỳ điều chỉnh ngày hôm nay, 07⁄8⁄2018, giá các mặt hàng xăng được giữ ổn định, giá dầu tăng nhẹ, mức tăng cao nhất là 296 đồng⁄ lít đối với mặt hàng Dầu diesel 0.05S. 07th 08
  • Giữ ổn định giá các mặt hàng xăng dầu Tại kỳ điều hành xăng dầu ngày 07⁄6⁄2018, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thông báo giữ ổn định giá các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường. 07th 06
  • Thông tin điều hành xăng dầu ngày 08⁄5⁄2018 Theo đó, từ 15h ngày 08⁄5, Xăng E5 RON92 tăng 508 đồng⁄lít; Xăng RON95-III tăng 411 đồng⁄lít; Dầu diesel 0.05S tăng 373 đồng⁄lít; Dầu hỏa tăng 336 đồng⁄lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 399 đồng⁄kg. 08th 05
  • Giữ ổn định giá xăng, tăng giá dầu Theo đó, kể từ 15h ngày 23⁄4⁄2018, Xăng E5 RON92 và Xăng RON95-III giữ ổn định giá; Dầu diesel 0.05S: tăng 380 đồng⁄lít; Dầu hỏa: tăng 500 đồng⁄lít. 23th 04
  • Điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu kể từ 15h00 ngày 07⁄4⁄2018 Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, kể từ 15h00 ngày 07⁄4⁄2018, giá các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường điều chỉnh như sau: E5 RON92: tăng 592 đồng⁄lít; Dầu diesel 0.05S: tăng 638 đồng⁄lít; Dầu hỏa: tăng 521 đồng⁄lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: tăng 425 đồng⁄kg. 07th 04
  • Tiếp tục giữ ổn định các mặt hàng xăng dầu Liên bộ Tài chính Công Thương chiều nay công bố tiếp tục giữ ổn định giá các mặt hàng xăng dầu bằng việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Như vậy, từ 15h chiều nay 23⁄3⁄2018, giá xăng E5 RON92 không cao hơn 18.340 đồng⁄lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 15.716 đồng⁄lít... 23th 03
  • Giữ ổn định giá các mặt hàng xăng dầu Như vậy, từ 15h chiều ngày 8⁄3, giá các mặt hàng xăng dầu giữ ở mức 18.340 đồng một lít với xăng E5 RON92; Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 15.716 đồng⁄lít; Dầu hỏa: không cao hơn 14.560 đồng⁄lít còn dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 12.528 đồng⁄kg. 08th 03
  • Từ 15h chiều 21⁄11, xăng dầu giảm giá mạnh
    Cụ thể, từ 15h ngày 21⁄11⁄2018, Xăng E5RON92 giảm 973 đồng⁄lít; Xăng RON95-III giảm 1.093 đồng⁄lít; Dầu diesel 0.05S giảm 907 đồng⁄lít; Dầu hỏa giảm 844 đồng⁄lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 508 đồng⁄kg.
Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (MOIT)
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: (04) 22202222  Fax:(04) 22202525
Trưởng Ban biên tập: TS. Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương
Email: bbt@moit.gov.vn Điện thoại: (04) 22205392 Fax: (04) 22205397
Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương" hoặc "http://www.moit.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này

máy đo độ mặn máy đo ph